Những thách thức lớn trong ngành cao su 2021

Lo ngại trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp trong ngành cao su đang đặt mục tiêu lợi nhuận suy giảm trong năm 2021

Các thị trường chính xuất khẩu cao su Việt Nam

XUẤT KHẨU CAO SU ĐỐI MẶT NHIỀU KHÓ KHĂN

Theo số liệu trong báo cáo của Tổng cục Hải quan Việt Nam, xuất khẩu cao su năm 2020 đạt 1,75 triệu tấn với giá trị 2,38 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng và tăng 3,6% về giá trị so với năm 2019. Giá bình quân xuất khẩu cao su của Việt Nam năm 2020 ở mức 1.363 USD/tấn, tăng 0,7% so với năm 2019.

Tương lai phập phù của doanh nghiệp cao su Việt Nam - Ảnh 2.

Diễn biến giá cao su tại sàn SHFE Thượng Hải – Nguồn: Cục Xuất khẩu, Bộ Công Thương

Theo số liệu từ Cục Xuất khẩu, Bộ Công Thương, Chỉ số xuất khẩu cao su Việt Nam tháng 1/2021 tăng mạnh 25,9% so với cùng kỳ năm trước. Trong nửa đầu tháng 1 năm 2021, do các nhà đầu tư kỳ vọng về sự hồi phục kinh tế của ông lớn Trung Quốc, dòng vốn được đổ vào thị trường đã khiến giá cao su trên thị trường châu Á tăng mạnh. Ngày 18/01/2021, tại sàn SHFE Thượng Hải, giá cao su RSS3 giao kỳ hạn tháng 3/2021 được giao dịch ở mức 14.775 NDT/tấn (tương đương 2,28 USD/tấn), tăng 0,1% so với 10 ngày trước đó và tăng 15,6% so với cùng kỳ năm 2020.

Năm 2020, Trung Quốc chiếm 77,88% tổng lượng cao su xuất khẩu của cả nước, đạt 1,36 triệu tấn, trị giá 1,83 tỷ USD, tăng 17,3% về lượng và tăng 18,1% về trị giá so với năm 2019. Giá xuất khẩu bình quân tới thị trường Trung Quốc đạt 1.343 USD/tấn, tăng 0,6% so với năm 2019. Có thể nói, với xu hướng phát triển như hiện tại, Trung Quốc vẫn là thị trường xuất khẩu cao su lớn nhất của Việt Nam.

Các dấu hiệu này cho thấy triển vọng năm 2021 sẽ là một năm đầy tiềm năng cho các doan nghiệp cao su Việt Nam. Dù vậy, trong bối cảnh thị trường thiếu container để vận tải như hiện nay, xuất khẩu sẽ trở thành một bài toán khó. Không những thế, việc xuất khẩu sang thị trường lớn nhất của Việt Nam – Trung Quốc đang có tín hiệu chậm lại cho quốc gia này đã nhập khẩu mạnh trong giai đoạn cuối năm 2020.

Hiện nay, mặc dù nhiều nước trên thế giới đã có vacxin phòng chống dịch Covid, nhưng với diễn biến dịch bệnh kèm biến chủng siêu lây nhiễm đã gây khó dễ lên các ngành sản xuất, đặc biệt là vận tải, tác nhân chính khiến việc xuất khẩu gặp trở ngại.

KỲ VỌNG MỨC SINH LỜI THẬN TRỌNG

Các ông lớn trong ngành công nghiệp cao su như Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam, Công ty Cổ phần Cao su Phước Hòa, Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh đã sớm đặt chỉ tiêu lợi nhuận cho năm 2021.

Nhờ việc thoái vốn từ hàng loạt các khoản đầu tư, lợi nhuận năm 2020 của Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam – CTCP (GVR) tăng trưởng mạnh, doanh thu thuần đạt 21.171 tỷ, lợi nhuận sau thuế thu về 5.230 tỷ, tăng 36% so với năm 2019.

Hoạt động khai thác mủ cao su là lĩnh vực kinh doanh chính đem lại lợi nhuận của GVR, tuy nhiên năm 2021, việc khai thác được dự đoán sẽ gặp nhiều khó khăn do giá bán thấp, khối sản phẩm gỗ và công nghiệp cao su chịu sức ép cạnh tranh gay gắt. Bên cạnh đó, khối khu công nghiệp chưa rành mạch về cơ chế thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất cũng gây nên khó khăn khi các dự án đất tái canh tác trồng cao su không được miễn tiền thuê đất trong giai đoạn đầu tư xây dưng cơ bản.

Từ những thách thức trên, Tập đoàn Công nghiệp Cao su Việt Nam đã thận trọng đặt mục tiêu doanh thu thuần và thu nhập khác đạt 27.100 tỷ VNĐ (tăng 28%), trong khi đó lợi nhuận sau thuế giảm 12% đạt 4.600 tỷ VNĐ.

Công ty Cổ phần Cao su Phước Hoà (PHR) năm 2021 đặt mục tiêu sản lượng khai thác 9.600 tấn (giảm 17%);  sản lượng chế biến 21.600 tấn tương đương với năm 2020; sản lượng tiêu thụ 33.999 tấn tăng 7%; sản lượng thu mua 12.000 tấn (giảm 40%); giá bán bình quân 34,08 triệu VNĐ/tấn (tăng so với năm 2020 là 33,35 triệu VNĐ/tấn).

Theo đó, mục tiêu tổng doanh thu công ty mẹ là 1.921 tỷ VNĐ (giảm 14%); lợi nhuận trước thuế 750,76 tỷ VNĐ (giảm 35%) so với năm 2020.

Tương lai phập phù của doanh nghiệp cao su Việt Nam - Ảnh 1.

Tại Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh (TRC), năm 2021 công ty tiếp tục phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Cụ thể, trong giai đoạn năm 2021, chi phí đầu tư đối với vườn cao su kiến thiết cơ bản từ năm 2021 trở đi sẽ tăng cao, cả kể vườn cao su tái canh trước năm 2020 mà đến năm 2021 vẫn còn trong thời gian kiến thiết cơ bản do công ty không còn được miễn tiền thuê đất đối với diện tích tồng cao su trong thời gian kiến thiết cơ bản.

Trong năm 2021, Công ty Cổ phần Cao su Tây Ninh đã hạ kỳ vọng doanh thu và lợi nhuận trước thuế lần lượt xuống còn 301,4 tỷ đồng và 57 tỷ đồng, giảm gần 30% và 48% so với năm 2020.

Không những thế, đơn giá thuê đất của doanh nghiệp được điều chỉnh cho chu kỳ 05 năm (2020 – 2024) có mức tăng quy đổi bình quân là 1,5 triệu VNĐ/tấn sản phẩm được chia đều trong giá thành sản phẩm. Việc tăng chi phí cố định này dẫn đến giá thành tăng từ 29,5 triệu VNĐ/tấn lên hơn 31 triệu VNĐ/tấn.

Hiện tại, hoạt động thanh lý cao su đang chiếm tỷ trọng chính (xấp xỉ 66%) trong lợi nhuận của TRC nhưng lại có mức thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp cao là 20%. Giai đoạn 2019 – 2020 là một giai đoạn thách thức, các doanh nghiệp trong ngành công nghiệp cao su đều gặp khó khăn do kinh tế suy thoái và ảnh hưởng mạnh từ dịch bệnh. Vì vậy, kiến nghị Tập đoàn Cao su Việt Nam nên làm việc với các bộ, ban ngành liên quan để giảm thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với hoạt động thanh lý cao su ở mức 10% như thu nhập từ hoạt động sản xuất kinh doanh mủ cao su khai thác để giảm bớt áp lực cho các doanh nghiệp có cơ hội trở mình phát triển.

5/5 - (1 bình chọn)
Quản lý Nguyễn Trọng Đạt trong một lần tìm hiểu thị trường tại Trung Quốc

Tôi là Nguyễn Trọng Đạt – Quản lý sản xuất và kỹ thuật của Công ty TNHH cao su kỹ thuật Khánh Đạt. Với chuyên môn hơn 10 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất cao su và cung cấp các sản phẩm làm từ cao su. Một số khách hàng chúng tôi đã cung cấp: Tập đoàn than khoáng sản Việt Nam, EVN, PTSC cùng nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.