Xuất khẩu cao su vẫn phụ thuộc thị trường Trung Quốc

Theo số liệu tổng hợp của Bộ NNPTNT, xuất khẩu cao su thiên nhiên tuy ổn định thị trường nhưng chủ yếu là xuất khẩu qua Trung Quốc, chiếm hơn 56% sản lượng cao su xuất khẩu của Việt Nam.

Cụ thể, giá trị xuất khẩu cao su sang thị trường Trung Quốc 7 tháng năm 2016 tăng 9,7% so với cùng kỳ năm trước. Giá xuất khẩu cao su hiện ổn định ở mức 10.400 NDT/tấn.

Thị trường xuất khẩu lớn thứ 2 của cao su thiên nhiên nước ta là Ấn Độ. Trong 7 tháng năm nay, giá trị xuất khẩu cao su sang Ấn Độ lại giảm 1,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Trong tháng 8/2016, tại thị trường trong nước, giá cao su thành phẩm tại các tỉnh Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh diễn biến trái chiều khi cao su SVR 3L giảm, còn cao su SVR10 lại tăng nhẹ. Cụ thể: Cao su SVR3L giảm từ 30.100 đồng/kg (ngày 01/8) xuống còn 28.800 đồng/kg (ngày 17/8); trong khi cao su SVR 10 tăng từ 26.100 đồng/kg lên 27.500 đồng/kg. Giá mủ cao su dạng nước tại Bình Phước diễn biến tăng tích cực, từ 6.720 đồng/kg lên 7.040 đồng/kg và hiện là 7.360 đồng/kg đối với mủ tạp 32 độ.

Mặt hàng cao su thiên nhiên đã ổn định được thị trường xuất khẩu, trong đó xuất khẩu chủ yếu là sang thị trường Trung Quốc. Nhu cầu và nguyên liệu cao su thiên nhiên để sản xuất săm lốp ô tô của thị trường Trung Quốc tăng nhẹ. Trong 2 tuần đầu tháng, lượng cao su xuất khẩu giảm nhẹ, từ 9.000 tấn xuống 8.860 tấn, giá xuất khẩu ổn định ở mức 10.400 NDT/tấn.

Mặc dù Trung Quốc vẫn là thị trường quan trọng song các chuyên gia khuyến cáo, doanh nghiệp xuất khẩu cao su nói riêng, hàng nông sản nói chung cần nỗ lực hơn nữa nhằm nâng cao chất lượng, hạ giá thành sản phẩm, hướng tới các thị trường tiềm năng nhưng ổn định.

Theo Bộ NNPTNT, ước tính khối lượng xuất khẩu cao su tháng 8 năm 2016 đạt 129 nghìn tấn với giá trị đạt 165 triệu USD, đưa khối lượng xuất khẩu cao su 8 tháng đầu năm 2016 đạt 701 nghìn tấn và 880 triệu USD, tăng 10,4% về khối lượng nhưng giảm 4,6% về giá trị so với cùng kỳ năm 2015. Giá cao su xuất khẩu bình quân 7 tháng đầu năm 2016 đạt 1.250 USD/tấn, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm 2015.

Trung Quốc và Ấn Độ là 2 thị trường tiêu thụ cao su lớn nhất của Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2016, chiếm 64% thị phần.

Khánh Linh