Toàn cảnh về sự cố gối cao su tuyến Metro số 1, phản hồi của chủ đầu tư

Sau hai tháng kể từ thời điểm phát hiện rơi gối cao su tại tuyến Metro số 1 (Bến Thành, Suối Tiên), căn nguyên vẫn chưa có lời giải thích hợp lý.

Căn cứ vào tin tức từ Tuổi trẻ Online, cho tới hết ngày 21/01/2021 vẫn chưa có thông tin chính thức nào về lý do gối cầu cao su cốt bản thép bị rơi tại trụ P14-10 được ghi nhận vào ngày 30/10/2020 và gần đây 5/1/2021 lại tiếp tục xuất hiện một chiếc gối bị dịch khỏi vị trí ban đầu là 100mm.

Về sản phẩm bị rơi có tem mang nhãn hiệu Mageba (Hàn Quốc) theo hồ sơ được thông qua để phục vụ thi công là 126,2 kg. Tuy nhiên trên tem nhãn của nhà sản xuất khi xuất xưởng và xử lý tại công trường là 117kg.

Theo ngày họp bàn có sự góp mặt của Hội đồng nghiệm thu nhà nước, tổ kiểm tra lý của Thành phố Hồ Chí Minh và Chủ đầu tư là (BQL Đường sắt đô thị), Liên doanh Sumitomo – Tổng công ty XDCTGT 6 (Tổng thầu gói CP2) đã có những thông báo nêu ra nguyên nhân khối lượng của gối không bằng hồ sơ.

Tổng thầu cho biết, trọng lượng gối cầu theo bản vẽ là lý thuyết. So với thực tiễn có xê dịch sai số khi chế tạo sản xuất và đã được kiểm tra thí nghiệm cần thiết trước khi được đưa vào sử dụng.

Theo đó, Chủ đầu tư tức thì phản đối với nguyên nhân đưa ra bởi tổng thầu. Do khi thiết kế, các sai số này đã được tính đến và phải được nằm trong giới hạn cho phép nhằm đảm bảo chất lượng và tiêu chuẩn kỹ thuật.

Đoàn kiểm tra của Bộ xây dựng tại tuyến Metro số 1

Từ khi xuất hiện vấn đề, cũng khoảng 2 tháng, tổng thầu vẫn chưa sắp xếp nhân công khắc phục làm ảnh hưởng tới sự ách tắc việc cung ứng tài liệu chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất, CO/CQ, văn bản chứng nhận xuất nhập khẩu và hợp đồng với nhà sản xuất. Cũng vì lý do này trở thành thách thức thúc đẩy đánh giá lý do xảy ra vấn đề. Những nhận định sơ lược và chưa đầy đủ tính hợp lý của tổng thầu là điều cần tìm hiểu thêm.