Nhựa đường cao su hóa nâng cao chất lượng đường, mở ra triển vọng mới cho ngành cao su

Việc xây dựng các con đường sử dụng nhựa đường được cao su hóa (Cuplump Modified Asphalt – CMA) không chỉ tăng độ bền và tính kỹ thuật của đường, mà còn giúp thúc đẩy ngành cao su Malaysia. Bộ trưởng Các công trình xây dựng Datuk Seri Fadillah Yusof cho biết Bộ này vật liệu này sẽ đóng góp giúp tăng thu nhập cho nông dân trồng cao su tại nước này, vốn đang chịu thua lỗ do giá cao su liên tục duy trì ở mức thấp.

“Chi phí xây dựng đường sử dụng nhựa đường được cao su hóa hiện cao hơn so với các vật liệu khác nhưng về dài hạn, chi phí bảo dưỡng sẽ thấp hơn. Nhờ sử dụng vật liệu này, chúng tôi hy vọng sẽ duy trì giá cao su ở mức có lợi và giúp nông dân trồng cao su nâng cao thu nhập, bên cạnh việc cải thiện tính kỹ thuật và độ bền của đường xá”, ông Yusof phát biểu trong một cuộc họp báo.

Theo ông Fadillah, Cơ quan công trình công cộng (JKR) đã ký một thỏa thuận vào năm 2016 với Hội đồng Cao su Malaysia về tiến hành nghiên cứu công nghệ xây dựng đường xá sử dụng CMA so với sử dụng lốp xe tái chế như trước đây. Ông cho biết JKR đã tiến hành các dự án thử nghiệm sử dụng CMA tại 3 địa điểm khác nhau trong năm 2017, bao gồm FT010, Jalan Gemas-Rompin tại Negeri Sembilan; Lane 4, Jalan Gerik-Kupang tại Kedah; và Lane FT002, Jalan Kuala Lumpur-Kuantan tại Pahang.

Dựa trên các kết quả của dự án thử nghiệm, ông Fadillah cho biết việc cải thiện chất lượng đường đã được đánh giá và xác nhận và sẽ được triển khai trong dự án  Central Spine Road liên quan đến xây dựng đường từ Kota Bharu tới Kuala Krai tại Kelantan.

Ông cho biết thêm chi phí sử dụng CMA là 53,6 Ringgit/m2 so với chi phí 29,9 Ringgit/m2 đối với sử dụng nhựa đường thông thường.

Theo Borneo Post Onlinesa