Các nhà đầu cơ Trung Quốc đẩy giá cao su toàn cầu lên mức cao nhất trong 5 năm

Đầu tiên, các nhà đầu cơ Trung Quốc nhảy vào đẩy giá các thị trường than cốc và quặng sắt vào quỹ đạo tăng. Nay, họ đang chi phối một thị trường hàng hóa khác, đẩy thị trường này vào đợt tăng giá nhanh nhất trong 25 năm – thị trường cao su.

Các nhà giao dịch trên thi trường cao su cho biết các nhà đầu tư Trung Quốc đang đẩy nhu cầu cao su toàn cầu tăng cao nhờ tăng trưởng trong ngành ô tô Trung Quốc phục hồi, cùng với hy vọng các kế hoạch thúc đẩy kinh tế của ông Trump sẽ mang lại lợi ích cho kinh tế Mỹ. Nhà sản xuất lốp xe lớn nhất thế giới, Bridgestone, đã cảnh báo khả năng tăng giá sản phẩm. Khuynh hương giá tăng có thể sẽ tiếp tục sau khi Trung Quốc quay trở lại kinh doanh bình thường sau kỳ nghỉ lễ năm mới. Giá cũng có thể tăng do sản lượng tại các nước Đông Nam Á bước vào chu kỳ giảm, cùng với những đợt lũ gần đây tại Thái Lan – đưa cao su trở thành mặt hàng đầu tư nóng hơn cả những hàng hóa có nhu cầu cao nhất như chì và thép.

Chỉ số giá cao su tương lai tham chiếu châu Á trên Thị trường hàng hóa Tokyo (TOCOM) đã chạm mức cao nhất trong hơn 5 năm trong tuần cuối cùng của tháng 1/2017 và tổng cộng tăng 26% trong tháng 1/2017 trước khi hạ nhiệt trong kỳ nghỉ lễ năm mới của Trung Quốc – đợt tăng giá theo tháng mạnh nhất ít nhất kể từ năm 1990, ngay cả khi đã tính đến nguồn cung mới tại một số nơi như Ấn Độ. “Tình trạng đầu cơ cao su diễn ra tại Trung Quốc trong tháng 1/2017”, theo nhận định của Quan Shuwen, một nhà phân tích tại văn phòng môi giới Thượng Hải của Okachi (Nhật Bản). “Nguồn cung tương đối khan hiếm, nhu cầu từ các công ty hạ nguồn tại Trung Quốc dần tăng lên, sẽ càng đẩy giá cao su tăng tiếp”.

Trong 4 tháng vừa qua, giá cao su đã tăng hơn gấp đôi do hoạt động đầu tư của những nhà đầu tư lắm tiền nhiều của từ Trung Quốc, làm nổi bật khả năng thao túng thị trường của họ sau những đợt tăng giá tương tự trên các thị trường hàng hóa khác như than cốc và quặng sắt. Mặc dù vẫn còn những bất ổn xung quanh các kế hoạch thúc đẩy nền kinh tế Mỹ của tổng thống Trump, các hoạt động đầu cơ của tại Trung Quốc không hoàn toàn mù quáng như lo ngại của các nhà quan sát.

Gần đây, Bắc Kinh đã có các chính sách thúc đẩy nhu cầu đối với các loại xe nhỏ, thân thiện với môi trường hơn tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới này. Trung Quốc cũng đưa ra các quy định nghiêm ngặt hơn về trọng lượng xe tải có thể chở, một động thái có thể làm tăng nhu cầu đối với xe tải cũng như lốp xe tải.

Sự tăng giá cao su gần đây cũng được châm ngòi mạnh hơn bởi những lo ngại liên quan đến sản lượng tại Thái Lan, nước sản xuất cao su tự nhiên lớn nhât thế giới. Sau khi các đợt lũ quét gây ảnh hưởng nghiêm trọng cho khu vực sản xuất cao su chính của Thái Lan, Cơ quan Cao su Thái Lan ước tính sản lượng cao su của nước này trong năm 2017 sẽ giảm 7,6%. Các nhà xuất khẩu cao su Thái Lan cho biết họ có đủ dự trữ cao su để đảm bảo rẳng chỉ có một sự gián đoạn rất nhẹ trong kế hoạch giao hàng. Tuy nhiên, những lo ngại về nguồn cung vẫn còn trên thị trường, khi mùa sản xuất thấp điểm tại Thái Lan, Malaysia và Indonesia diễn ra từ tháng 2 – 5 bắt đầu, dẫn tới nguồn cung giảm. “Với chu kỳ sản xuất thấp bắt đầu và nhu cầu lốp xe tại Trung Quốc đang tăng, giá cao su có thể duy trì ở mức cao cho tới tháng 3 hoặc tháng 4”, theo Shinichi Kato, chủ tịch bộ phận giao dịch cao su nguyên liệu tại Shinichi Kato Office cho biết.

Tại Ấn Độ, các nhà chức trách ngành cho su cho biết sản lượng cao su của nước này niên vụ 2017-18 có thể tăng 15% lên mức cao nhất trong 4 năm, do giá cao thúc đẩy nông dân bắt đầu cạo mủ trở lại. Tuy nhiên, sản lượng tăng lại là tin không vui đối với các nhà sản xuất lốp xe do làm tăng giá thành, giảm lợi nhuận – một cú tác động mà các nhà sản xuất lốp xe tại Nhật Bản và Hàn Quốc cảnh báo rằng họ sẽ chuyển gánh nặng sang cho người tiêu dùng. Theo ông Fusamaro Iijima, người phát ngôn của Bridgestone, “chính sách cơ bản của chúng tôi là tăng giá lốp xe để phản ánh chi phí nguyên liệu thô tăng, nhưng các quyết định sẽ được đưa ra sau khi tính đến các điều kiện thị trường, bao gồm các động thái của đối thủ cạnh tranh”. Theo một nhà sản xuất lốp xe lớn của Hàn Quốc, có kinh nghiệm về vấn đề này – giá nguyên liệu thô tăng thường được phản ánh vào giá thành phẩm sau 2 – 3 tháng.

Theo Reuters